Trở lại   Thư Quán Đo Đo > NGUYỄN NHẬT ÁNH, TÁC PHẨM > BÌNH LUẬN BÓNG ĐÁ

Viết bài mới Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 15-06-2012, 11:06 PM
Avatar của hoangtube
hoangtube hoangtube đang ẩn
Super Moderator
 
Tham gia ngày: Jun 2009
Bài gửi: 1.141
Cảm ơn: 54
Được cảm ơn 936 lần cho 414 bài viết
Mặc định Đi tìm truyền nhân của “thánh” Paul (Euro 2012)

Đi tìm truyền nhân của “thánh” Paul

1. Từ trước tới nay, có lẽ không có giải bóng đá nào lại có nhiều “thầy bói” hành nghề như giải Euro năm nay.

Từ ngày bạch tuộc Paul ở Viện hải dương học Oberhausen được phong thánh, các nhà động vật học khác đều cảm thấy các con vật của mình hoàn toàn có thể vươn lên khỏi thành phần xuất thân là.... động vật để trở thành những nhà tiên tri được cả thế giới ngưỡng mộ.

Thôi thì không thiếu con vật nào trong cuộc tranh hùng này. Ba Lan, nước chủ nhà giải Euro 2012 đề bạt nàng voi Citta 33 tuổi trong vai trò thừa kế danh vọng của “thánh Paul”. Với nước đồng chủ nhà Ukraine thì trách nhiệm nặng nề nhưng lắm vinh quang này được đặt lên vai chú lợn nhóc tì Hog 2 tuổi. Nếu Ba Lan quan niệm “đi hỏi già” thì Ukraine lấy vế “về nhà hỏi trẻ” làm châm ngôn... bói toán.

Những nhà tiên tri động vật này hổng biết sắp tới có đoán trúng được trận nào không nhưng ngay từ khi được “tấn phong” đã hưởng một chế độ biệt đãi từ ăn ở đến di chuyển y như khách VIP. Cả khoai tây, bia bọt không thiếu thứ gì. Với chú lợn Hog thì chuyện ăn nghỉ của chú thậm chí còn nằm trong chính sách lớn của tòa thị chính thủ đô Kiev chứ hổng phải chơi.

Tất nhiên nếu nàng voi Citta hay nhóc lợn Hog chứng tỏ năng lực y như “sư phụ” Paul thì chắc chắn Ba Lan và Ukraine ngoài sức hút của hai đội chủ nhà Euro 2012, còn tạo ra một sự quyến rũ đặc biệt với khách du lịch. Ngược lại, nếu các “nhà ngoại cảm” này đoán đâu trật đó như... vua bóng đá Pele thì chắc dân Ba Lan và dân Ukraine rầu lắm.

2. Ở Anh, kẻ thách thức voi Citta và lợn Hog là lạc đà Nicholas, từng đoán trúng kết quả FA Cup và Champions League vừa rồi.

Slovakia thì tung ra chú rùa Magdalena để tham gia trổ tài dự đoán ở Euro. Nghe nói Magdalena từng khiến nhiều người lác mắt về tài dự đoán chính xác kết quả giải vô địch khúc côn cầu trên băng ở Slovakia, chẳng biết hư thực ra sao.

Thế bạch tuộc thì sao? “Thánh Paul” không có hậu duệ nào sao? Sao mà không! Chú bạch tuộc Pavluk quốc tịch Ukraine, từng đoán trúng vài trận giao hữu trước đây, phen này quyết chứng tỏ năng lực đặc biệt của dòng họ bạch tuộc bằng cách tham gia tiên đoán kết quả giải Euro 12, đồng thời nếu Pavluk đoán giỏi thì có thể vung... vòi lên mặt với đời : “Các chú các cô kia đi chỗ khác chơi! Tiên tri là sở trường của loài chúng tớ!”. Chú bạch tuộc Rossi ở Đức cũng sẽ sát cánh với bạch tuộc Pavluk trong việc dự đoán kết quả Euro để giữ gìn thanh danh cho giống nòi.

Ngoài các nhà tiên tri tiềm năng trên, đội ngũ “thầy bói” kỳ này rất hùng hậu với lừa Katherine, vẹt Jacko, gà trống Kev, chó Sissi, chồn Fred... Đúng là nhà nhà ra quân, người người, ý quên, loài loài ra quân!

Đại khái với sự bùng nổ kể trên, ở Euro 2012 người hâm mộ không chỉ theo dõi các trận quyết đấu giữa các đội tuyển châu Âu trên sân cỏ mà còn có dịp quan sát cuộc so tài không kém phần quyết liệt giữa các nhà tiên tri mang đủ thứ quốc tịch để xem ai mới xứng đáng là truyền nhân của “thánh Paul” vĩ đại.

3.
Nếu Paul còn sống thì sao? Rất may là giả thuyết đó không bao giờ trở thành hiện thực. May cho Paul và may cho cả fan của Paul. Trong cuộc đời hành nghề tiên tri ngắn ngủi của mình, bạch tuột Paul đã dự đoán hai giải lớn: Euro 2008 và World Cup 2010. Ở Euro, Paul dự đoán 6 trận, trúng được 4 trận. Sang World Cup, Paul dự đoán 8 trận, trúng cả 8. Xác suất 100%: điều chưa người nào, động vật nào hay máy móc nào làm được.

Và Paul ra đi, ngay trên đỉnh vinh quang. Nhờ vậy, Paul lập tức trở thành “danh nhân thế giới”, thi hài được hỏa táng, có sổ tang, có nhà tưởng niệm để các fan của Paul lũ lượt đến viếng và ghi cảm tưởng, có phim quay cảnh “danh nhân” Paul lúc sinh thời... Trong phút chốc, Paul trở thành huyền thoại.

Nếu Paul còn sống đến hôm nay và tiếp tục tham gia dự đoán Euro 2012, thì chỉ đoán trật dẫu chỉ một trận thôi, danh tiếng của Paul sẽ đổ sông đổ bể. Và chính vì Paul đã ra đi giữa vầng hào quang, hào quang đó còn sáng mãi, khiến bao kẻ thèm thuồng. Điều đó lý giải tại sao kỳ Euro này, binh rùa tướng lợn chen chúc nhau ra trận, y như quần hùng hắc bạch lưỡng đạo chuẩn bị giành ngôi minh chủ võ lâm. Ai cũng muốn được đội lên đầu vầng hào quang danh vọng một lần!

Âu đó cũng là tâm lý người đời, voi đời, lợn đời hay lạc đà đời, chỉ e rằng đoán trúng phóc tất tần tật mọi trận đấu như bạch tuộc Paul để được phong thánh là điều khó xảy ra lần nữa trong cõi tiên tri tù mù này!

CHU ĐÌNH NGẠN

(Sài Gòn Giải Phóng 10-6-2012)
__________________

Trả lời với trích dẫn
Những thành viên đã cảm ơn đến hoangtube cho bài viết này:
Trả lời

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:41 PM


Bắt đầu cập nhật từ ngày 17-08-2009

free counters