Trở lại   Thư Quán Đo Đo > ĐO ĐO, CHUYÊN MỤC > ĐO ĐO 24 GIỜ

Viết bài mới Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 17-07-2009, 09:36 PM
Avatar của hoangtube
hoangtube hoangtube đang ẩn
Super Moderator
 
Tham gia ngày: Jun 2009
Bài gửi: 1.141
Cảm ơn: 54
Được cảm ơn 936 lần cho 414 bài viết
Mặc định Chuyện ông Tây và chữ tượng hình (đoàn xuân hải)

Chuyện ông Tây và chữ tượng hình

Chữ tượng hình ra đời từ thời cổ đại, điều này ai cũng biết. Nhưng thời buổi @ hiện nay mà cũng có người dùng chữ tượng hình để nói chuyện với nhau thì quả là lạ.

Hè 2001, tôi đi du lịch Trung Quốc. Một tối nọ ở Bắc Kinh, trời oi bức, tôi vào một quán ăn kêu lon Pepsi Cola. Bà chủ quán đem lon Pepsi trong tủ lạnh đặt lên bàn, tôi nói (bằng tiếng Anh) cho xin ly nước đá.

Cả bà chủ quán lẫn nhân viên phục vụ không ai hiểu tôi nói gì, nhìn nhau ngơ ngác. Chợt hiểu ra điều gì đó, tôi lấy cuốn sổ tay ra... vẽ hình cái ly, bên trên có vài viên nước đá rớt xuống, đưa cho bà chủ quán. Bà ta gật đầu ra vẻ hiểu ý, mang đến cho tôi một cái ly. Tôi hỏi sao không có nước đá? Cuối cùng, tôi đành viết ra chữ ICE đưa cho cả quán xem nhưng cũng không ai hiểu.

Bà chủ quán thấy tôi chưa chịu uống lon Pepsi đành cầm cuốn sổ có chữ ICE ra đứng trên vỉa hè trước cửa quán hỏi “ông đi qua, bà đi lại” xem có ai biết chữ này hông? Ngồi trong quán nhìn ra thấy thương bà chủ quá! Vài phút sau có một anh thanh niên người Hoa biết chữ này.

Bà chủ chạy vội vào quán lấy trong tủ lạnh ra một chai nước suối đã… đóng băng, cầm con dao chặt tan nát cái vỏ nhựa, rồi đập cục nước đá mang ra cho tôi, cười tươi như hoa, mãn nguyện. Tôi cảm ơn bả bằng tiếng Tàu (vốn liếng tiếng Hoa của tôi chỉ được 2 chữ này).

Sau này tôi mới biết một điều: du khách ra nước ngoài uống (bia, nước ngọt, nước suối…) mà xin thêm ly nước đá đích thị đó là người Việt Nam.

Tưởng trên thế giới hiện đại này chỉ có mỗi mình tui là buộc phải nói chuyện bằng chữ… tượng hình, nào ngờ ở quán Đo Đo cũng có một người như vậy.

Đó là một thực khách phương Tây. Ông này độ tuổi trung niên, tuần nào cũng đến quán Đo Đo thưởng thức các món ăn xứ Quảng có liên quan đến hải sản, nhất là cá. Hôm đó, ông Tây kêu một món bún cá, gặp em nhân viên phục vụ mới vào làm, cả hai nói chuyện mỏi cả… tay mà em nhân viên vẫn không hiểu ông Tây muốn ăn món gì.

Để giải tỏa sự… bất đồng ngôn ngữ, ông Tây nọ vẽ hình 1 con cá trên thân bị cứa thành nhiều khứa, sau đó ổng vẽ thêm hình nữa: 1 khứa cá được gắp ra khỏi con cá (còn cẩn thận vẽ luôn cục xương tròn tròn ở giữa lát cá)… Đến nước này mà chàng phục vụ vẫn chưa biết ông ta muốn ăn món gì (vì ở quán Đo Đo có nhiều món cá), kể cả khi ông Tây viết tên loại cá ấy ra giấy.

Cuối cùng thì cuộc đối thoại bằng chữ tượng hình cũng hoàn tất và ông khách Tây kia được nhân viên dọn ra món bún cá ngừ.

Ngay tối hôm đó, sau khi từ quán về, anh chàng nhân viên phục vụ liền mở tự điển Việt – Anh tra cứu tất cả tên gọi của những loại cá có trong menu của quán Đo Đo, nhằm đối phó với ông Tây nọ, cũng là dịp nâng cao từ vựng tiếng Anh.

Vài hôm sau, cũng ông Tây nọ đến quán Đo Đo ăn chiều. Chàng phục vụ với vẻ mặt đầy tự tin, cầm thực đơn đưa cho khách. Tưởng mọi chuyện sẽ “thuận buồm xuôi gió” nếu thực khách này kêu bất cứ món cá gì nhưng chẳng hiểu “trời xui đất khiến” thế nào, hôm đó ông Tây lại đổi ý không ăn cá mà lại kêu…thịt. Thôi rồi Lượm ơi! Mà món thịt này cũng không dễ… vẽ chữ tượng hình: thịt bò nướng lá lốp. Cũng như lần trước, ông Tây vẽ hình con bò và chiếc lá (ai biết lá gì…chết liền!)…

Theo đà này, ổng mà kêu món mít non trộn tôm thịt thì còn rối dữ nữa, vì thế nào cũng vẽ trái mít thành… trái sầu riêng cho mà xem!

(đoàn xuân hải)


[IMGL]https://vietnamdatnuoctoiyeu.com/images/ca1.jpg[/IMGL]




















đỗ trung quân, đoàn duy xuyên, mai sơn, nguyễn khắc nhượng, lê minh quốc, hoàng hải vân, thận nhiên (còn cả mớ cha quen mặt nữa - chen chúc đông quá hổng thấy hết):"HÊ HÊ, TỤI TUI CŨNG THÍCH ĂN CÁ!"


[IMGL]https://vietnamdatnuoctoiyeu.com/images/giotay.jpg[/IMGL]
__________________


Chào mừng đến với NNAFC! Thành viên hoangtube, chúc bạn vui vẻ!
Trả lời với trích dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to hoangtube For This Useful Post:
cobelolem (14-05-2012), truc_pham1994 (22-07-2013)
  #2  
Cũ 14-05-2012, 10:16 AM
Avatar của Nguyễn Nhật Nguyên Anh
Nguyễn Nhật Nguyên Anh Nguyễn Nhật Nguyên Anh đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2011
Bài gửi: 368
Cảm ơn: 303
Được cảm ơn 159 lần cho 55 bài viết
Mặc định

=))) Anh nhân viên này có nét giống nhân vật Lâm trong "Quán Gò đi lên".
__________________
Trả lời với trích dẫn
Những thành viên đã cảm ơn đến Nguyễn Nhật Nguyên Anh cho bài viết này:
truc_pham1994 (22-07-2013)
  #3  
Cũ 14-05-2012, 06:45 PM
Avatar của cobelolem
cobelolem cobelolem đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2010
Bài gửi: 51
Cảm ơn: 38
Được cảm ơn 8 lần cho 7 bài viết
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi Nguyễn Nhật Nguyên Anh Xem bài viết
=))) Anh nhân viên này có nét giống nhân vật Lâm trong "Quán Gò đi lên".
Xem "Quán Gò đi lên" thích đoạn cuối cảm động. Lâm về lại quán Đo Đo thấy cảnh cũ mà vắng người xưa, buồn buồn hỏi cậu tiếp viên mới: "Đo Đo ở đâu vậy?" để được nghe trả lời "Ở Quán Gò di lên chớ đâu!".
__________________


Chào mừng đến với NNAFC! Thành viên cobelolem, chúc bạn vui vẻ!
Trả lời với trích dẫn
Trả lời

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 03:53 AM


Bắt đầu cập nhật từ ngày 17-08-2009

free counters