Trở lại   Thư Quán Đo Đo > VỀ NGUYỄN NHẬT ÁNH > TIN TỨC

Viết bài mới Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 01-07-2013, 10:44 PM
Avatar của panda_kungfu
panda_kungfu panda_kungfu đang ẩn
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2010
Bài gửi: 211
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 135 lần cho 61 bài viết
Mặc định Ngồi khóc trên cây, đánh rơi giọt nhớ giọt thương (Thanh Niên tuần san 28-6-2013)

Ngồi khóc trên cây, đánh rơi giọt nhớ giọt thương

Đọc một mạch tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, bạn sẽ như vừa trải qua một chuyến dạo chơi thú vị cùng mọi cung bậc cảm xúc.



Rùa là một cô nhóc không giống ai. Mái tóc ngắn hoe đỏ, tính tình cứng cỏi, sẵn sàng tẩn nhau với bọn con trai, suốt ngày lội suối băng rừng, 14 tuổi mà xe đạp cũng chẳng biết đi... Lũ trẻ làng Đo Đo không muốn mang tiếng là chơi với đứa không giống ai nên Rùa hầu như chẳng có bạn. Vui buồn, giận hờn, cô nhóc gửi hết vào hoa đồng cỏ nội, vào những lúc thủ thỉ chuyện trò với ngỗng Cổ Dài, nai Tập Tễnh, khỉ Miếng Vá… Người bạn đúng nghĩa đầu tiên của Rùa là Đông.

Đã được thằng em họ “cảnh báo” trước nhưng Đông lại thấy ở bề ngoài khét nắng của Rùa một đôi mắt sáng trong như sao và đằng sau cá tính ương ngạnh là sự hồn nhiên thuần khiết. Càng theo chân cô nhóc, chàng sinh viên nhiều năm xa quê càng bị chinh phục. Nhờ Rùa, Đông đã biết được những nơi chốn mà suốt 8 năm tuổi thơ ở làng Đo Đo anh chưa một lần biết đến. Nhờ Rùa, bệnh sợ ngỗng kinh niên của Đông khỏi hẳn. Cũng chỉ khi đi cùng Rùa, Đông mới thích thú phát hiện ra khu rừng gần nhà tăm tối, độc địa trong lời kể của người lớn, hóa ra xanh mướt cỏ cây và hiền hòa với nhím, sóc, khỉ, chồn… Và hơn hết, chính khu rừng đó đã dệt nên sợi dây giao tình trong vắt của đôi bạn trẻ.

Nhưng cuộc đời của Rùa không phải chỉ toàn những chuyến phiêu du về với thiên nhiên vô tư lự. Trong thế giới tưởng chừng như thanh bình tuyệt đối đó, vẫn còn những cái bẫy sắc nhọn, những họng súng lạnh lùng của phường thợ săn. Rất nhiều lần, Rùa bất chấp mọi lời đe nẹt, vào rừng phá bẫy, trị thương cho “bạn bè” nai, khỉ. Gởi gắm tình cảm vào cuộc đời nhiều sóng gió của Rùa, Đông cũng đã phải trải qua những tháng ngày bàng hoàng, lo âu, thổn thức. Vào những lúc sợi giao tình của cả hai nhuốm màu u ám nhất, độc giả đang lúc cao trào cảm xúc, lại lắng lòng nhận ra có kẻ lặng lẽ ngồi trên cây, bất chợt đánh rơi giọt nhớ, giọt thương.

Nguyễn Nhật Ánh may mắn có một kho báu tuổi thơ thôn dã vô cùng phong phú. Và ở mỗi tác phẩm của anh, độc giả lại thích thú khám phá những loài cây cỏ “nhà quê”, những trò chơi “lâu rồi mới nghe nhắc tới”. Ở Ngồi khóc trên cây cũng thế. Thấp thoáng trong câu chuyện của Rùa và Đông là những ngọn sầu đông, nắm me chua đất, tán cây bướm bạc, dãy bìm bìm... Trong thước đo thời gian của lũ trẻ con làng Đo Đo, một năm có đến 6 mùa: mùa giấy kính, mùa nắp keng, mùa cọng dừa, mùa bao thuốc lá, mùa thả diều, mùa chong chóng. Không chỉ thế, nhờ có cô nhóc Rùa, tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh còn là một bản nhạc réo rắt tình yêu thiên nhiên:

Tiếng suối róc rách
Trên cành du sam gầy gò
Con gà lôi, con gà lôi
Đố mày gáy ò ó o…


NGUYỄN NGỌC LAN CHI

(Thanh Niên tuần san 28-6-2013)
__________________


Chào mừng đến với NNAFC! Thành viên panda_kungfu, chúc bạn vui vẻ!
Trả lời với trích dẫn
Trả lời

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:45 AM


Bắt đầu cập nhật từ ngày 17-08-2009

free counters