PDA

View Full Version : “Việc của mình là xanh” (hữu việt)


Akô Nô
18-08-2016, 05:02 PM
“Việc của mình là xanh”

http://www.nhandan.com.vn/cdn/vn/media/k2/items/src/2916/0344e6e9b1ad1f718198bd1a2abe7a2e.jpg (http://www.nhandan.com.vn/cdn/vn/media/k2/items/src/2916/0344e6e9b1ad1f718198bd1a2abe7a2e.jpg)

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho độc giả. Ảnh: Việt Khôi

Những ngày cuối tháng hai vừa qua, có một sự kiện trong làng sách: truyện “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”, ngay lần phát hành đầu tiên đã được NXB Trẻ tung ra 100 nghìn bản. Đó được coi là một kỷ lục của ngành xuất bản bởi hiện nay trung bình một tập thơ chỉ in khoảng 500 cuốn; truyện ngắn, tiểu thuyết vài ba nghìn bản/lần. Chuyện về năm con chó nhỏ, đọc vèo một cái đã hết, nhưng trong đó “có hiếp đáp, có phản kháng, có chiến tranh, có vui đùa, có sầu bi, có tranh giành, có manh động, có sám hối...” (trang 217), tóm lại, đủ những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của một cuốn sách, được viết ra hóm hỉnh, duyên dáng và rất... “Nguyễn Nhật Ánh”.

Tôi quan sát trẻ em xếp hàng rồng rắn từ phố Đinh Lễ ra tới đường Đinh Tiên Hoàng chờ xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và tự hỏi, điều gì đã khiến cái đám đông đang tuổi “trẻ trâu” vốn hiếu động, hay cãi, khó bảo (ở nhà) kia bỗng trở nên kiên nhẫn, trật tự, nhũn nhặn (ngoài đường) như vậy? Thời buổi này, nếu ai đó được nhiều người chen chân xin chữ ký thì cũng chưa hẳn đã thật ghê gớm. Tác động của truyền thông, tâm lý đám đông, sự lập dị... có thể tạo nên những hiệu ứng ấy. Nhưng nếu một nhà văn được độc giả nhỏ tuổi xếp hàng ròng rã từ sáng tới trưa, bất chấp mưa nắng, chỉ để nhận chữ ký vào cuốn sách mới xuất bản, thì tôi tin rằng, trong thế giới trẻ thơ, ông đích thực là “hoàng tử bé”. Cũng có thể ông là bác sĩ, đang cho các em uống “vitamin tâm hồn” qua những trang sách.

Sáng hôm sau, chúng tôi ngồi cà-phê bên bờ Hồ Gươm. Sương đang tan trên mặt hồ, nắng óng ánh đuổi nhau trên mặt nước và lá non bắt đầu rụt rè xuất hiện trên những cành cây khô. Một sớm xuân Hà Nội quá đẹp. Tôi đem thắc mắc ra hỏi ông Ánh, làm sao để gần như năm nào ông cũng ra sách mới và cuốn nào với các em cũng “best seller” như vậy? Kể ra hỏi thế cũng hơi kỳ và đa số người sáng tác thường bối rối khi phải trả lời. Nhà văn viết sách, còn tiếp nhận thế nào là quyền của độc giả, hai cái đó gần như ít liên quan tới nhau. Có người chỉ chăm chăm viết ra cuốn sách “để đời” nhưng rồi nó nhanh chóng chìm vào quên lãng, trong khi người khác viết như nhu cầu tự thân, viết để chơi, để giải tỏa một thôi thúc nào đó, thì độc giả lại tìm mua rầm rập. Sáng tạo vốn không tuân theo quy luật nào cả, ngoại trừ quy luật của tài năng. Câu hỏi của tôi chắc chắn ông Ánh không phải nghe lần đầu nhưng hình như vẫn làm ông hơi lúng túng vì ông là người viết chuyên nghiệp. Trầm ngâm một lúc, ông Ánh mới nói: “Tôi bỗng nhớ tới bốn câu thơ, hình như của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại: Người vá trời lấp bể/Kẻ đắp lũy xây thành/Ta chỉ là chiếc lá/Việc của mình là xanh. Người ta sinh trên đời, ai cũng đều có việc của mình. Việc của tôi là viết, giống như việc của lá là xanh, thế thôi”.

Bạn viết trẻ thân mến,

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vốn là người đa tài, ông đã trải qua nhiều nghề nghiệp khác nhau và đều có những thành công đáng kể, trước khi trở thành nhà văn của các em nhỏ (và cả phụ huynh của các em nữa). Ông không đắp luỹ, xây thành, vá trời, lấp bể, mà chọn làm chiếc lá để mà xanh. Ấy là người biết việc của mình một cách thông thái. Cuộc sống hiện đại đang cuốn con người vào cuộc mưu sinh quyết liệt. Và chính cuộc mưu sinh mang đến (hoặc lấy đi) niềm vui, sự thụ hưởng và mục đích sống. Không khó để nhận thức ra điều đó, nhưng từ nhận thức đến hành động là một quá trình có khi kéo dài đến hết cả đời người. Thật hạnh phúc khi đủ điều kiện lựa chọn nghề nghiệp và được làm công việc mình yêu thích. Khi ấy, một công việc dù vất vả, khó khăn đến đâu (với người khác), thì với ta cũng đầy thú vị, đam mê để tìm thấy ý nghĩa đích thực của đời sống. Tất cả tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

HỮU VIỆT

(Báo Nhân Dân, 30-3-2016)